Luciano Marabese, nhà thiết kế đa phong cách

Sep 4, 2017 | Life style

Luciano Marabese (sinh tại Milan vào năm 1948) là một nhà sáng tạo trên nhiều lĩnh vực. Ông sớm bắt đầu công việc thiết kế của mình với mảng đồ họa quảng cáo, sau đó sáng lập Studio Emme, một cái tên không thể không kể ra khi nói tới cụm từ “Made in Italy”.

 

Niềm đam mê thường trực của ông là động cơ hai và bốn bánh. Năm 1976 ông nảy ra ý tưởng cho dự án đầu tiên của mình, đó là xe chạy trên ray dành cho trẻ em, sản phẩm từng được trưng bày tại Salone di Milan. Với thành quả được nhiều người khích lệ này, Luciano Marabese đã quyết tâm làm dòng ý tưởng này trở nên dào dạt hơn bằng cách sáng lập HRD Motor (viết tắt của Happy Red Devils) mà bước đầu tiên là phát triển xe gắn động cơ cho trẻ em (P3, Floria). Tiếp theo đó, các dòng xe gắn máy 125 phân khối được khai sinh với những kiểu dáng cách tân. Các mác xe Silver Horse, WH Road, Formula đã tạo nên một trào lưu trong thiết kế xe mô tô trong những năm 80.

Mẫu xe Quadro4 do Marabese thiết kế

Tuy nhiên khoảng thời gian Marabese dành cho HRD Motor không dài, và ngay từ năm 1984 ông đã bắt đầu hợp tác với tập đoàn Piaggio, đặc biệt là Gilera. Đó là những năm Gilera thể hiện những thiết kế hay nhất của mình, nhưng có lẽ những ý tưởng phá cách ra đời quá nhanh và sớm nên không phải lúc nào cũng được đông đảo dư luận ủng hộ. Điển hình là các mẫu xe KK, KZ (xe gắn máy của năm 1986), Dakota, MX1 125, RRT, SP 125, mẫu xe lạ lẫm CX (chỉ một phuộc trước), RC (chiến thắng trong các cuộc đua ở châu Phi).

Sự hợp tác của ông với Gilera không bao giờ bị rạn nứt, với các model scooter để đời Ice (được nhận giải thưởng của Motocycle Design Association), DNA (scooter của năm 2001-2002, là một model pha trộn giữa xe máy và scooter), Runnervà chiếc scooter mang dáng dấp cực thể thao Nexus. Có điều chiếc xe tự động trông rất lạ thường Gilera Ferro không được sản xuất hàng loạt mặc dù đã gây được tiếng vang lớn.

Mẫu Moto 3 bánh Piaggio MP3 LT 300/Quadro 350D

Từ năm 1989 Piaggio cũng sử dụng các bản thiết kế của Marabese cho các dòng scooter của mình, bắt đầu từ Sfera (được trao giải Compasso vàng năm 1990), sau đó tới Zip, Quarz, Skipper, Hexagon, và đặc biệt là Vespa Gran Turismo.

Từ năm 1995 Marabese bắt đầu cộng tác với Aprilia. Kết quả đầu tiên của sự cộng tác này là dòng Aprilia mới Pegaso 650, chỉ xếp sau scooter Atlantic 500 trong lần trao giải của Motocycle Design Association.

Trong những năm đó, Luciano Marabese đã quyết tâm tạo nên cấu trúc riêng của mình, một cấu trúc không chỉ đủ khả năng thể hiện ý tưởng thiết kế trong ứng dụng mà còn hỗ trợ việc xây dựng những ngôi nhà bằng cách biến những bản nháp thành hiện thực (những “vật thể” ba chiều đầu tiên làm ý tưởng trở nên khả thi) và góp phần đáng kể vào quá trình công nghiệp hóa các dự án. Năm 1997 Marabese Design S.r.l. với trụ sở tại Cerro Maggiore ở Milan được thành lập.

Một sự hợp tác nổi bật khác của Marabese Design là cùng Moto Guzzi, nhóm lên một cách hợp lý sau khi tập đoàn Aprilia mua Moto Guzzi. Những thiết kế của ông là chiếc V10 Centauro theo phong cách khoa học viễn tưởng, xe thể thao rất cổ điển V11 của năm 1998, Breva 750 và Breva V1100 (hai model này có cùng tên, mang cùng phong cách nhưng kiểu dáng lại khá khác nhau), Griso – được giới thiệu như một mẫu thiết kế riêng vào năm 2002 nhưng đến năm 2005 thì được sản xuất hàng loạt, cho đến tận ngày hôm nay vẫn thuộc dòng ngoại hạng của tất cả các loại xe mô-tô. Chính mẫu thiết kế lại chiếc evergreen California vào năm 1997 cũng là của Marabese Design.

Moto Guzzi Breva, một phong cách khác

Ngay cả những nhà sản xuất của Nhật cũng rất chú ý đến thiết kế của Marabese, tuy nhiên họ không bao giờ đặt trọn niềm tin vào ông; hay nói theo cách khác, họ không bao giờ ký vào bất cứ một dự án hoàn chỉnh nào của ông.

Luciano Marabese không chỉ dừng lại ở xe hai bánh mà còn đưa ra những giải pháp cách tân cho cả xe 3 và 4 bánh và những lĩnh vực hoàn toàn nằm ngoài động cơ. Đó là những thiết kế gia dụng như bình nước nóng, dụng cụ trượt tuyết, quần áo, xe nâng và rất nhiều vật dụng trong số những vật dụng có một không hai khác.

Năm 2000 Luciano Marabese cũng tham gia trực tiếp vào lĩnh vực hàng hải, thành lập hãng Audis Divisione Marine, và trong lĩnh vực này ông cũng thành công trong việc đưa những đường nét thiết kế thanh lịch vào những chiếc thuyền với các kích cỡ đa dạng.

Here you can create the content that will be used within the module.